ஹோய்சாலேஸ்வரர் திருக்கோவில் ,ஹளபீடு,கர்நாடகம்.
ஹோய்சாள கட்டடக்கலையின் மற்றுமொரு அதிசயமான படைப்பு இந்த திருக்கோவில், பன்னிரண்டாம் நூற்றாண்டின் தொடக்கத்தில் ஹோய்சாளபேரரசை ஆட்சி செய்த விஷ்ணுவர்தன் காலத்தில் இந்த கோவில் கட்டப்பட்டுள்ளது.
ஹளபீடு அல்லது துவாரசமுத்திர என்னும் இந்த ஊர் ஏறக்குறைய 300 ஆண்டுகளாக ஹோய்சாள அரசின் தலைநகரமாக இருந்துள்ளது.
இந்த ஒரே கோயிலில் ஹோய்சாலேஸ்வரர்,
சாந்தலேஸ்வரர் இருவருக்கும் தனித்தனி சன்னதிகள் உள்ளன, இந்த இரண்டு சிவன் சன்னதிகளின் நேரே கோயிலுக்கு வெளியே இரண்டு நந்தி மண்டபம் , கூரைகளில் அழகான சிற்ப வேலைப்பாடுகளுடன் கலை நுணுக்கத்துடனும் வடிவமைக்கப் பட்டுள்ளன ,
சாந்தலேஸ்வரர் இருவருக்கும் தனித்தனி சன்னதிகள் உள்ளன, இந்த இரண்டு சிவன் சன்னதிகளின் நேரே கோயிலுக்கு வெளியே இரண்டு நந்தி மண்டபம் , கூரைகளில் அழகான சிற்ப வேலைப்பாடுகளுடன் கலை நுணுக்கத்துடனும் வடிவமைக்கப் பட்டுள்ளன ,
ஹோய்சாலேஸ்வரர் நந்தி மண்டபத்தின் பின்னால் சூர்யநாரயணன் சன்னதியும் ஒட்டியே உள்ளது.
இந்தக் கோயிலின் சிற்ப வேலைப்பாடுகள் அதி நுணுக்கமானவை, தற்காலத்தில் உள்ள லேசர் கட்டிங் என்று சொல்லப்படுகின்ற அளவிற்கு மிகவும் நுணுக்கமான ஆபரண வடிவமைப்புச் சிற்பங்கள்....
கற்பாறைகளில் இத்தகைய சிலைகள் வடிப்பது மிகவும் கடினமான காரியமாக இருக்கும் போது இவர்கள் அதற்கான பிரத்யோகமான சோப்புகல் எனும் மக்னீசியம் சிலிகேட் பாறைகளை பயன்படுத்தி இருக்கிறார்கள்,இந்த நுணுக்கமான வேலைப்பாடுகள் செய்ய திட்டமிட்டு அதற்கான சரியான கற்களை தேர்ந்தெடுத்திருக்கின்றார்கள்.....
14ஆம் நூற்றாண்டிலேயே ஹளபீடு, டெல்லியை ஆட்சி செய்த சுல்தான்களின் தாக்குதலுக்கு உள்ளாகி இந்த கோயில் சற்று சிதிலமடைந்துள்ளது ,
அலாவுதீன் கில்ஜி, முகமது பின் துக்ளக் போன்ற சுல்தான்கள் ஹோய்சாள பேரரசின் மீது படையெடுத்து இந்த கோயிலின் மீதும் தாக்குதல் நடத்தி உள்ளார்கள்,
கடைசியாக மூன்றாம் வல்லாளன் என்ற அரசன் முஸ்லீம் தளபதி மாலிக் கபூர் என்பவனால் கொல்லப்படுகிறார்.
அலாவுதீன் கில்ஜி, முகமது பின் துக்ளக் போன்ற சுல்தான்கள் ஹோய்சாள பேரரசின் மீது படையெடுத்து இந்த கோயிலின் மீதும் தாக்குதல் நடத்தி உள்ளார்கள்,
கடைசியாக மூன்றாம் வல்லாளன் என்ற அரசன் முஸ்லீம் தளபதி மாலிக் கபூர் என்பவனால் கொல்லப்படுகிறார்.
அரசனைக் கொன்ற பிறகு மாலிக்கபூரின் வெறி எதன்மீது திரும்பி இருக்கும் என்பது நம் அனைவருக்கும் தெரிந்திருக்கும், அதன் வெளிப்பாடு இந்த கோயில்களிலும் காணலாம்.
ஹோய்சாள கட்டடக் கலையின் சிறப்பு அம்சமான கடைந்தெடுத்த தூண்களும், பல அடுக்கு சிற்ப வேலைப்பாடுகளுடன் கூடிய சுற்றுச் சுவர்களும், ஒரே மேடை மீது அமைக்கப்பட்ட முழு கோயிலும் இங்கு காணலாம்...
மேலும் இக்கோயிலின் வெளிப்புற சுற்றுச்சுவரில் பாகவத கதைகளிலும், ராமாயண கதைகளிலும்,மகாபாரதக் கதைகளையும் வரும் போர்க் காட்சிகளை தத்ரூபமாக சிலைவடித்துள்ளார்கள்.
இந்த சிற்பத்தில் உள்ள ஒரு பெண்ணின் முகம் நாம் இப்போது படங்களில் பார்க்கும் ஏலியன் முகம் போல உள்ளது, இதை எவ்வாறு கற்பனை செய்து வடிவமைத்திருப்பார்கள் தெரியவில்லை
(Ashvamukhi means "horse face" in Sanskrit. The name usually refers to type of Yakshini, or nymph, that has the head of a horse. These nymphs are regarded as violent and predatory.
One tale of the Ashvamukhi concerns a queen who once lived in the city of Varanasi. This queen was unfaithful to her husband, the king, prompting him to accuse her of betrayal. The queen refuted the accusation, insisting that if she was guilty, she may be reincarnated as a Yakshini with a horse’s head. The queen was reborn in her next life as an Ashvamukhi, exactly as she had said. Having a horse’s head, she was not able to seduce men with her looks. Therefore, she resorted to evil ways, taking men by force and devouring them. She also left the forest to live in the desert, perhaps because the other Yakshinis did not want her among them, and she made her dwelling in a cave. One day the Ashvamukhi abducted a travelling Brahmin. She was going to kill him, yet she fell in love with him instead. She held him prisoner in her cave and had a son with him. She loved this son dearly. Eventually the Brahmin escaped and took the son with him, never to return. The Ashvamukhi died heartbroken. This incident fulfilled her karmic debt and she could be human again in the following life.
This illustration, and this story, will appear in my upcoming bestiary of mythical creatures from around the world.)
கோயிலின் மேற்குப் பகுதி தோற்றம்
பத்மபீடத்தில் நடனமாடும் விநாயகரும், கையில் உடுக்கையுடனும் சூலத்துடனும் மகாகாளியும், புல்லாங்குழல் வாசிக்கும் கிருஷ்ணரும், கடைசியாக மகாபலியிடம் தானம் பெறும் குடையுடன் கூடிய சிறிய வாமனன்... தானம் பெற்ற பிறகு உலகம் உலகளந்த பெருமாள்.
இந்தப் பகுதியை சிற்பத்தில் அமைக்க வரைபடம் வரைந்தவனை என்ன சொல்வது....
கோவிலின் தெற்குப் பகுதியில் தனியாக அமர்ந்திருக்கும் விநாயகர்
அழகிய சாளரங்கள் அதற்கு சற்று கீழே களவியலில் களிப்புறுபவர்கனையும் சிற்பங்களாக வடிவமைத்து மகிழ்ந்திருக்கிறார்கள். அந்தச் சிற்பங்கள் சற்று பெரியதாக வடிவமைக்கப்பட்டிருந்தால் தென்னாட்டின் கஜுராஹோ என சொல்லும் அளவிற்கு அமைந்திருக்கலாம்....
காலில் உயரமான காலனி கையில் ஒரு பாம்பு கழுத்தில் ஒரு பாம்பு இரண்டு காலையும் சேர்த்து கட்டினார் போல ஒரு பாம்பு சிகையில் முழுவதும் பாம்புகள் இது யாராக இருக்கும் என்று தெரியவில்லை....
(கையில ஒரு கபாலம் அந்த கபாலத்தில் உள்ள ஒரு பாம்பு போய் கண்ணு வழியே வெளியே வருது எவ்வளவு யோசிச்சு இருப்பாங்க பாருங்க நமக்கு ட்ராயிங் போடனும்னு நினைக்கும் போதே தலை சுத்துது)
கஜேந்திரன் மீது இந்திரனும் இந்திராணியும், அதேபோல கருடன்மீது விஷ்ணுவும் விஷ்ணுவின் மடியில் மகாலட்சுமியும்...
Amazing Vedic architecture photo series:A Sculpture depicting the battle, when Krishna along with Satyabhama stole Parijata from the garden of Lord Indra. 900 year old carving at Hoysaleswara temple: Source:Wonderful Indian Architecture
கருட வாகனத்தில் மகாவிஷ்ணு கஜேந்திரமோட்சம் மோட்சம் அளிக்கும் காட்சி.
கோவர்தன மலையை தூக்கிப்பிடிக்கும் கண்ணன் மலைக்கு அடியில் காணப்படும் விலங்குகள் பாம்புகள் மனிதர்கள்
அடுத்தாற்போல் மோகினி
மகிஷாசுரமர்த்தினி
ஹோய்சாலேஸ்வரர் நந்தி மண்டபம்
பாசுபதாஸ்திரம் வேண்டி தவம் புரியும் அர்ஜுனனுக்கும் சிவனுக்கும் நடைபெற்ற சண்டைக் காட்சி ...
மகா விஷ்ணு ருத்ரன் மோகினி சிலைகள்,
ராமன் சுக்ரீவனிடம் வாலியை கொன்று உன்னைக் காப்பாற்றுகிறேன் என்று வாக்களிக்கும்போது நம்பாத சுக்ரீவன் ஏழு மரா மரங்களைத் துளைக்குமாறு ராமனிடம் வேண்டினான் அவன் வேண்டுகோளுக்கிணங்க இராமன் மரா மரங்களைத் துளைக்கும் காட்சி, அதை கண்டு ஆனந்தப்படும் வானரங்கள்...
கீழிருந்து மேல் ஏறக்குறைய 14 வரிசைகளில் அலங்கரிக்கப்பட்ட சிலைகள் புராண கதைகள் கொண்டு வெளிப்புற சுவர் அமைக்கப்பட்டுள்ளது, ஆறாவது அடுக்கில் ,5 அங்குலம் கொண்ட சிலைகளால் வெளிப்புற சுவர் முழுவதும் ராமாயணம் , மகாபாரதம் , பாகவதம் கதைகளில் அதுவும் குறிப்பாக போர்க் காட்சிகள் சிலையாக வடிவமைக்கப் பட்டுள்ளது.
என்ன ஒரு ஒய்யாரமாக போஸ்😜😜
மேற்குப்புற சுற்றுச் சுவரின் ஒரு பகுதி
கலைவாணியும் பிரம்மதேவனும் ,நாட்டியமாடும் சிவனும் ,விஷ்ணுவும் மகாலட்சுமியும்.
அழகிய தூண்களுடன் நந்தி மண்டபம்
காலபைரவர்
பிரகலாதன் வணங்கி நிற்க இரண்யனை தன் மடியில் கிடத்தி அவன் வயிற்றைக் கிழித்து குடலை மாலையாக அணிந்து கொள்ளும் நரசிம்மமூர்த்தி அருகில் பிரம்மாவும் விஷ்ணு துர்க்கையும்....
கிழக்குப் புற சுற்றுச் சுவரின் ஒரு பகுதி
தெற்கு வாயிலின் இடது புறத்தில் அமைந்துள்ள சுவற்றில் விநாயகமூர்த்தி பிரம்மாவும் நுட்பமான வேலைப்பாடுகளுடன் கூடிய நகை அலங்காரங்களுடன்,
மனிதர்களுக்கும் கடவுள் சிலைகளுக்கும் மட்டுமல்ல விநாயகரின் வாகனத்திற்கும் பிரம்மாவின் வாகனத்திற்கும் நகைகள் அலங்கரித்துள்ளார் இந்த சிற்பிகள்...
கஜசம்ஹாரமூர்த்தி
கோவிலின் தெற்கு வாயிலில் காவல் புரியும் உச்சி முதல் பாதம் வரை அணி அலங்காரங்களுடன் துவாரபாலகர்.
video
கோயிலின் முகப்பு
ஹோய்சாலேஸ்வரர்
சாந்தலேஸ்வரர்
No comments:
Post a Comment